Home » » อสม.กับงานสุขภาพในปัจจุบัน

อสม.กับงานสุขภาพในปัจจุบัน

Written By โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านคลองน้อย on วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554 | 02:43

อสม.กับงานสุขภาพในปัจจุบัน




                   คงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ในการดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชนในปัจจุบันนั้น องค์กรที่มีส่วนสำคัญและถือได้ว่าเป็นกำลังหลักในการดำเนินงานสุขภาพคือ กลุ่ม อสม.หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งได้ทำหน้าทีเสมือน บุคคลากรด้านสุขภาพอีกกลุ่มหนึ่ง ในบทบาทของกลุ่มบุคคลที่เข้าถึงและใกล้ชิดชุมชน ในเรื่องการ ค้นหาปัญหาและเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมและสร้างเสริมสุขภาวะของชุมชน  ด้วยสภาพปัญหาสุขภาพในปัจจุบัน และความต้องการด้านนโยบายการให้บริการที่หลากหลาย และครอบคลุมในทุกๆกลุ่มบุคคลและปัญหา บทบาทหลักๆจึงต้องตกเป็นของ พี่น้อง อสม.ซึ่งปัจจุบันนั้นได้รับการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพในหลายๆส่วน ทั้งในเชิงวิชาการและทักษะการปฏิบัตงาน ในการบริการด้านสุขภาพกับชุมชน รวมทั้งบทบาทการประสานความรู้ความเข้าใจ และข้อมูลต่างๆระหว่าง หน่วย รพ.สต กับพี่น้องประชาชน  ให้สามารถรับรู้ข้อมูลระหว่างกันและกันได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้การดำเนินงานสุขภาพในด้านต่างๆสามารถดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลง 
                    ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน อสม. จะมีค่าตอบแทนในการปฏิบัติงาน เดือนละ 600 บาทแล้วก้อตามแต่ไม่อาจจะเป็นความคุ้มค่าในการเสียสละและทุ่มเทของ องค์การได้อย่างแท้จริงเป็นเพียงแต่ ปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิดความคล่องตัว และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของอสม.เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อยังมีปัญกาในแง่ของความเป็นธรรมและเหมาะสมในการเบิกจ่าย เนื่องจาก อสม.คืองานอาสาสมัคร ที่ไม่อาจจะควบคุมคือหรือกำหนดมาตรฐานการทำงานให้เท่าเทียมกันทุกๆคน เพราะแต่ละคนนั้นมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน ทั้งความรู้ เพศ อายุและ สถานะ ทางสังคม รวมทั้งศักยภาพในการทำงานของแต่ละคน จึง ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาในการจัดการพอสมควร
                   แต่อย่างไรก้อแล้วแต่  กระทรวงสาธารณสุข  คงต้องยอมรับอย่างดุษดี ว่าหากมิมีองค์กร อสม.ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติงานสุขภาพในชุมชนแล้วไซร้ การจัดการทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและการฟื้นฟู คงมีอาจจะประสบผลอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน  จึงอยากให้เราทุกคนข้าราชการที่ทำงานกับ อสม. ตระหนักและเห็นถึงคุณค่าของกลุ่มคนเหล่านี้อย่างแท้จริง  เขาเหล่านั้นมิใช่ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา หากแต่เขาคือเพื่อนผู้ร่วมสร้างงานสุขภาพ ของเราทุกคน



บทความโดย : นายวิษณุ  ทองแก้ว 
http://www.klongnoi-phc.org/index.php?name=blog&file=readblog&id=3
Share this article :

+ ความคิดเห็น + 2 ความคิดเห็น

ต้นรัก..
4 ตุลาคม 2554 เวลา 03:03

ทดสอบดู

แสดงความคิดเห็น